^Back To Top

foto1 foto2 foto3 foto4 foto5


Get Adobe Flash player

Hội nghị Cán bộ viên chức Khoa Kỹ thuật công nghệ - Trường Đại học Hà Tĩnh năm học 2025-2026

Chiều ngày 27 tháng 10 năm 2025, Khoa Kỹ thuật Công nghệ đã tổ chức Hội nghị cán bộ viên chức năm học 2025-2026 với sự tham dự đông đủ của Ban chủ nhiệm Khoa, các cán bộ, giảng viên và người lao động. Hội nghị là dịp quan trọng để tổng kết, đánh giá kết quả…
88

Tác động của trí tuệ nhân tạo trong phương pháp dạy học đại học hiện nay

Trong vài năm trở lại đây, sự phát triển bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (Artificial…
58

Thông báo tuyển sinh

Thông báo tuyển sinh liên thông vừa học vừa làm Thông báo tuyển sinh liên thông chính quy…
68

Bước chuyển mới trong quản lý vốn đầu tư công: cơ hội nâng cao năng lực quản lý dự án và ứng dụng tin học xây dựng

Ngày 26 tháng 9 năm 2025, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định số 254/2025/NĐ-CP…
133

GitHub Copilot: Trợ thủ AI cho lập trình viên và sinh viên CNTT

Trong những năm gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) đã không còn giới hạn trong nghiên cứu mà…
744

Điểm mới của Nghị định 243/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Ngày 11/9/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 243/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số…

1. Khái niệm

Dạy học thực hành là phương pháp dạy học (PPDH) dựa vào sự quan sát và thực nghiệm tự lực của học sinh (HS) dưới sự hướng dẫn của giáo viên (GV) thể hiện bằng lời nói, câu hỏi, bài tập thực hành, thao tác nhằm giúp cho HS hiểu rõ và vận dụng kiến thức lí thuyết để hình thành và rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo nghề nghiệp.

t9 huong1

Dạy học thực hành có các đặc điểm sau:

- Dạy học thực hành là PPDH tích cực, vừa có thể dùng dạy bài mới, củng cố, ôn tập, hoàn thiện, đào sâu, vừa vận dụng và khẳng định đúng đắn các kiến thức lí thuyết.

- Dạy học thực hành cần kết hợp sử dụng nhiều PPDH khác nhau tuỳ theo mục đích và nội dung của từng giai đoạn như phương pháp làm mẫu – quan sát, huấn luyện – luyện tập.

- Dưới sự hướng dẫn của GV, HS lặp lại nhiều lần những hành động nhất định trong những hoàn cảnh khác nhau nhằm hình thành và phát triển kĩ năng, kĩ xảo.

- Dạy học thực hành giúp HS mở rộng, đào sâu khái quát hoá, hệ thống hoá tri thức đã học, kĩ năng, kĩ xảo đã được hình thành, phát triển trí nhớ, tư duy và qua đó điều chỉnh những sai lầm trong nhận thức của họ.

- Dạy học thực hành là một PPDH đặc thù quan trọng của môn Tin học; là sự phối hợp mật thiết, phức tạp giữa lời nói, công cụ và phương tiện máy tính với bài tập/bài thực hành/đề tài nghiên cứu do GV thiết kế, xây dựng, và HS thực hiện, nộp sản phẩm.

- Thực hành phản ánh nội dung chủ đề/bài học lí thuyết, phối hợp nhiều giác quan, do đó phát triển tính tích cực học tập, tăng hoạt động độc lập của HS, kích thích tư duy, làm cho HS lĩnh hội tri thức tự lực, trực tiếp, qua đó tự tin về khả năng bản thân và hiểu sâu hơn về nội dung học.

Đối với môn Tin học, dạy học thực hành được phân tách thành:

  • Thực hành quan sát: nhận biết, so sánh quy trình thao tác.

- Thực hành quan sát - nhận biết: phương pháp được dùng khi học các bài có nội dung mô tả, nhận diện đối tượng, nguyên lí làm việc hệ thống, trình bày quy trình, thao tác, tư duy tìm ra những điểm giống nhau và khác nhau, …

- Thực hành quan sát - so sánh: sử dụng trong việc hình thành các khái niệm tin học, hoặc trong nhận biết các mối quan hệ, phân loại, kiến trúc, bản chất, …

- Thực hành quan sát - quy trình: phương pháp này được dùng phổ biến trong nghiên cứu quy trình, thao tác, hoặc nguyên lí làm việc, nguyên lí hoạt động hoặc các bước của thuật toán, … từ đó HS có được tri thức về quy trình, hiểu biết các chức năng hệ thống theo thứ tự thời gian gắn với không gian hoạt động.

  • Thực hành bắt chước: quan sát và thực hiện rập khuôn, hoặc nâng cao hơn là thực hiện đúng như hướng dẫn một cách chính xác.
  • Thực hành chính xác: đạt được kĩ năng thực hiện một nhiệm vụ, thao tác ở trình độ cao.

2. Cách tiến hành

Thông thường một quá trình dạy học thực hành trải qua 3 giai đoạn: chuẩn bị, thực hiện và kết thúc. Ở giai đoạn thực hiện, dạy học thực hành bộc lộ được các đặc trưng của nó rõ nét nhất.

  • Giai đoạn chuẩn bị: GV chọn đề tài thực hành, xác định phương án thực hành, chuẩn bị thiết bị, phân công vị trí thực hành, kiểm tra, sắp xếp dụng cụ.
  • Giai đoạn thực hiện: gồm 4 bước như bên dưới.

Bước 1 – Mở đầu: Khơi dậy động cơ học tập đối với nội dung học, giúp HS hiểu được nhiệm vụ học tập.

Bước 2 – Làm mẫu: GV làm mẫu và giải thích từng bước/công đoạn, chẳng hạn như công việc là gì, làm như thế nào, tại sao phải thực hiện; đưa ra những điểm cơ bản; lặp lại các bước. Tuỳ theo trình độ của HS, việc làm mẫu có thể được thực bởi GV, HS hoặc kết hợp cả hai.

Bước 3 – Làm lại: HS làm lại các bước và giải thích từng bước. GV hướng dẫn, đặt câu hỏi kiểm tra, sửa lỗi.

Bước 4 – HS luyện tập độc lập: HS tự thực hiện các công đoạn. GV tiếp tục theo dõi giúp đỡ nếu cần thiết, kiểm tra kết quả theo các tiêu chuẩn đánh giá.

  • Giai đoạn kết thúc: khi kết thúc bài thực hành, GV phân tích kết quả thực hiện so với mục đích yêu cầu; giải đáp các thắc mắc và lưu ý những sai sót mà HS mắc phải; củng cố kiến thức thông qua nội dung thực hành.

3. Điều kiện sử dụng

- Điều kiện cơ sở vật chất phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu cho từng ngành, từng môn học.

- HS cần được trang bị cơ sở lí thuyết trước khi thực hành.

- HS cần tích cực, tự giác, độc lập.

- Phải có tài liệu học tập đầy đủ.

- Chuẩn bị kĩ trang thiết bị, dụng cụ, nguyên vật liệu cho nơi thực hành.

4. Định hướng sử dụng

- Dạy học thực hành phát huy được tính tích cực, tự giác và khả năng giải quyết vấn đề khi luyện tập – thực hành độc lập, từ đó góp phần phát triển các NL chung như tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo, và các PC như chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

- Đây là PPDH đặc thù của môn Tin học nên ngoài việc rèn luyện cho HS các PC, NL chung, thì tuỳ theo từng chủ đề/bài học cụ thể mà dạy học thực hành sẽ góp phần phát triển các thành phần NL của môn Tin học.

- GV làm mẫu, HS làm theo đối với những bài có thao tác khó và phức tạp. Trong khi hướng dẫn, GV phối hợp với các PPDH khác để nâng cao hiệu quả thực hành.

- HS phải được rèn luyện các thao tác từ đơn giản đến phức tạp.

- HS cần được hướng dẫn để tự đánh giá sản phẩm.

Sinh viên tiêu biểu