^Back To Top

foto1 foto2 foto3 foto4 foto5


Get Adobe Flash player

Ngày 11/9/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 243/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động đầu tư theo hình thức PPP, đồng thời tháo gỡ nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai, đặc biệt liên quan đến thủ tục quyết định chủ trương đầu tư và thẩm quyền phê duyệt dự án.

Dưới đây là các điểm mới nổi bật của Nghị định 243/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), so với trước đây, cũng như những thay đổi cần lưu ý.

  1. Phân cấp thẩm quyền rõ hơn
    • Nghị định mới quy định cụ thể hơn “người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền” quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án PPP. Ví dụ, Bộ trưởng, người đứng đầu cơ quan trung ương, chủ tịch UBND cấp tỉnh… tùy dự án. 
    • Xác định rõ các dự án nào cấp địa phương có thể tự quyết, dự án nào phải trình cấp cao hơn. 
  2. Chuẩn hóa trình tự, thủ tục phê duyệt
    • Quy định rõ hơn trình tự lập báo cáo nghiên cứu khả thi (hoặc tiền khả thi), thẩm định, hoàn thiện hồ sơ, phê duyệt dự án. 
    • Thủ tục quyết định chủ trương đầu tư cũng được xác định rõ hơn, đặc biệt đối với những dự án đặc thù như nhà máy điện hạt nhân. 
  3. Yêu cầu báo cáo, giám sát thực hiện dự án PPP
    • Việc báo cáo hàng năm về tình hình thực hiện hoạt động đầu tư theo phương thức PPP trở nên bắt buộc và được quy định rõ: thời hạn, nội dung, cơ quan tổng hợp, gửi Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng. 
    • Cụ thể hơn các báo cáo về dự án áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư hoặc lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt phải báo cáo từng dự án; đánh giá hiệu quả, chất lượng, tiến độ. 
  4. Chuyển tiếp các dự án đang trong quá trình thực hiện
    • Nghị định quy định rõ các trường hợp chuyển tiếp đối với các dự án PPP đang được thực hiện mà chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định mới (ví dụ: đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, nhưng chưa lập báo cáo nghiên cứu khả thi; hoặc đã có hồ sơ mời thầu trước ngày 1/7/2025 chưa đóng thầu; hoặc đã mở thầu nhưng chưa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư) — cách xử lý để đảm bảo tính liên tục, tránh “bỏ lửng”. 
  5. Tăng cường minh bạch và trách nhiệm
    • Quy định rõ việc đăng tải thông tin trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia các giai đoạn PPP: khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cho vay; thông tin mời thầu; thay đổi thời điểm đóng thầu; công khai hợp đồng dự án; các thay đổi nếu có. 
    • Yêu cầu về chi phí trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, giải quyết kiến nghị được làm rõ hơn. 
  6. Quy định mới về lựa chọn nhà đầu tư, trường hợp đặc biệt và chỉ định
    • Các quy trình lựa chọn nhà đầu tư, chỉ định, lựa chọn trong trường hợp đặc biệt được hướng dẫn chi tiết hơn. 
  7. Hợp đồng dự án PPP: ký kết, chấm dứt, chuyển giao
    • Nghị định mới có hướng dẫn chi tiết về các điều khoản hợp đồng: bảo đảm thực hiện hợp đồng, chấm dứt hợp đồng, xác nhận hoàn thành công trình, chuyển giao công trình/hệ thống hạ tầng. 
  8. Hiệu lực, áp dụng và bãi bỏ
    • Thay thế Nghị định 35/2021/NĐ-CP trừ một vài điều. 
    • Quy định rõ về việc áp dụng các Nghị định khác cho các dự án trước thời điểm cụ thể, để đảm bảo không bị gián đoạn quản lý. 

Nguồn: tổng hợp từ Internet